การบริโภคปีใหม่ของจีนฟื้นตัว จับตาปี 2566 เติบโต

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 4 มกราคม 2566

จีนบันทึกการเดินทางของนักท่องเที่ยวในประเทศประมาณ 52.7 ล้านคนในช่วงวันหยุดปีใหม่ 3 วัน เพิ่มขึ้น 0.44 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบปีต่อปี ข้อมูลจาก Trip.com Group แสดงให้เห็นว่าจำนวนการสั่งซื้อตั๋วเครื่องบินขาออกในช่วงวันหยุดปีใหม่เพิ่มขึ้น 145 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบปีต่อปี

 

 

ในขณะที่จีนได้เพิ่มประสิทธิภาพและปรับแต่งการรับมือโควิด-19 อย่างแข็งขัน จีนยังได้ขยายการจัดหาสินค้าและสินค้าโภคภัณฑ์เพื่อกระตุ้นการบริโภคในช่วงปีใหม่

วันหยุดปีใหม่ 3 วันเป็นช่วงที่การท่องเที่ยว การจัดเลี้ยง และยอดค้าปลีกทั่วประเทศฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง

ในวันสุดท้ายของปี 2022 นักท่องเที่ยวกว่า 59,000 คนเยี่ยมชมสวน Shougang ในเขต Shijingshan ของปักกิ่ง ตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าวันปกติถึง 3.6 เท่า ซึ่งสะท้อนถึงความปรารถนาอันแรงกล้าของประชาชนในการเดินทาง

เศรษฐกิจการเล่นหิมะก็ฟื้นขึ้นพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงของฤดูกาล ปักกิ่ง เมืองที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวเมื่อปีที่แล้ว ได้เปิดลานสเก็ตน้ำแข็งและรีสอร์ตหิมะทั้ง 5 แห่งของเทศบาลในช่วงวันหยุดปีใหม่ 3 วัน

สวนสาธารณะต่างๆ เช่น พระราชวังฤดูร้อน สวนเป๋ยไห่ และสวนหยวนหมิงหยวน ได้เปิดตัวกิจกรรมความบันเทิงบนน้ำแข็งและหิมะ ซึ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวมากกว่า 50,000 คนในช่วงวันหยุด

การจัดนิทรรศการในพิพิธภัณฑ์ยังพิสูจน์ให้เห็นถึงโปรเจกต์เจาะเวลายอดนิยมในช่วงวันหยุดอีกด้วย

Gu Ying รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหาร Miaoying Temple กล่าวว่ามีผู้เยี่ยมชมประมาณ 2,000 คนเข้ามาในวัดในสามวัน ซึ่งโดยทั่วไปกลับคืนสู่ประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนผู้เข้าชมปกติ

นักท่องเที่ยวยังกระตุ้นการบริโภค โดยพิพิธภัณฑ์ขายสินค้าเชิงวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ได้ 737 ชิ้นในช่วงวันหยุด โดยมีรายได้จากการขายสูงถึง 48,000 หยวน (ประมาณ 249,000 บาท)

นอกจากสวนสาธารณะและจุดชมวิวแล้ว ห้างสรรพสินค้าและร้านอาหารในเมืองต่างๆ ของจีนก็คึกคักไปด้วยผู้บริโภคเช่นกัน

จากข้อมูลของคณะกรรมการการค้าเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ ตั้งแต่วันที่ 23 ธันวาคม 2022 ถึง 28 มกราคม 2023 เมืองจะจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายมากกว่า 100 รายการและมอบส่วนลดสินค้าจำนวนมาก

ถนนคนเดิน The Bund, Yu Garden และ Nanjing Road มีการเติบโตอย่างแข็งแกร่งในจำนวนนักท่องเที่ยว

ถนนคนเดินหนานจิงออกคูปอง 30,000 ใบ มอบส่วนลด 50 หยวน เพื่อกระตุ้นให้นักช้อปไปจับจ่ายที่ห้างสรรพสินค้าและร้านอาหาร

ในช่วงวันหยุดยาว 3 วัน ร้านอาหารกุ้งเครย์ฟิชยอดนิยม Huda บนถนน Guijie ในกรุงปักกิ่ง เห็นลูกค้ายังคงเข้าคิวรอโต๊ะเพื่อสนองความอยากของพวกเขาในเวลา 03.30 น.

Zhang Shengtao ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการของ Huda กล่าวว่า Huda ทั้ง 3 สาขาได้รับลูกค้าประมาณ 11,000 รายใน 3 วัน โดยมีโต๊ะรอคิวมากกว่า 1,000 โต๊ะในช่วงเวลาเร่งด่วน

Zhang กล่าวว่ารายได้จากการดำเนินงานของ Huda ในช่วงวันหยุดปีใหม่เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบเป็นรายปี

กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีนบันทึกการเดินทางของนักท่องเที่ยวในประเทศประมาณ 52.7 ล้านคนในช่วงวันหยุดปีใหม่สามวัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.44 เมื่อเทียบเป็นรายปี อ้างจากกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว

กระทรวงฯ ระบุรายได้จากการท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวนี้สูงถึงกว่า 2.65 หมื่นล้านหยวน เพิ่มขึ้น 4% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

กระทรวงฯ ระบุว่า ทัวร์ระยะสั้นได้รับความนิยมเป็นพิเศษจากนักท่องเที่ยวในช่วงเวลานี้ และข้อมูลยังแสดงให้เห็นการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องในระดับการเดินทางระยะกลางและระยะไกลของประเทศ

  

นักท่องเที่ยวเดินออกจากสถานีรถไฟหนานจิง ในเมืองหนานจิง เมืองเอกของมณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของจีน เมื่อวันที่ 2 ม.ค. 2023 (ภาพโดย Su Yang/Xinhua)

นักท่องเที่ยวเดินออกจากสถานีรถไฟหนานจิง ในเมืองหนานจิง เมืองเอกของมณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของจีน เมื่อวันที่ 2 ม.ค. 2023 (ภาพโดย Su Yang/Xinhua)

 

ตามข้อมูลที่เผยแพร่โดย Mafengwo แพลตฟอร์มบริการท่องเที่ยวและเครือข่ายสังคมออนไลน์ของจีน ความนิยมของการเดินทางระยะกลางและระยะไกลเพิ่มขึ้น 172 เปอร์เซ็นต์จากเดือนก่อนหน้า นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มาจากปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ เฉิงตู กว่างโจว และเซินเจิ้น

ตัวแทนท่องเที่ยวออนไลน์บางแห่งรายงานว่าการจองตั๋วสำหรับการท่องเที่ยวข้ามพรมแดนเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในช่วงวันหยุด

ข้อมูลจาก Trip.com Group แสดงให้เห็นว่าจำนวนการสั่งซื้อตั๋วเครื่องบินขาออกในช่วงวันหยุดปีใหม่เพิ่มขึ้น 145 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบเป็นรายปี

จีนเพิ่งประกาศว่าจะปรับลดระดับการจัดการโรคติดเชื้อ COVID-19 จากระดับ A เป็นระดับ B เริ่มตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2023 โดยเปลี่ยนจุดเน้นของการตอบสนองจากการสกัดกั้นการติดเชื้อเป็นการดูแลผู้ป่วยติดเชื้อและป้องกันอาการรุนแรงแทน

ดังนั้น สายการบินในประเทศและต่างประเทศจะดำเนินการเที่ยวบินโดยสารตามกำหนดเวลาภายใต้ข้อตกลงการขนส่งทวิภาคี โดยจะไม่มีข้อจำกัดเกี่ยวกับเที่ยวบินอีกต่อไป การจัดการแบบปิด การทดสอบกรดนิวคลีอิก และมาตรการกักกันสำหรับลูกเรือขาเข้าและเจ้าหน้าที่สนามบินที่เกี่ยวข้องจะถูกลบออก.

ที่มา: https://english.news.cn/

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

นวัตกรรมหุ่นยนต์เดินของ KAIST เป็นสิ่งมหัศจรรย์สำหรับอุตสาหกรรมการก่อสร้าง
https://www.thaiquote.org/content/249158

โควิดในจีน: WHO ชี้เจ้าหน้าที่จีนจำเป็นต้องเปิดเผยข้อมูลผลกระทบจากโควิดอย่างตรงไปตรงมา
https://www.thaiquote.org/content/249153

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจ ม.หอการค้าไทย แถลงผลสำรวจ การใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566
https://www.thaiquote.org/content/249152