Tesla จะสร้างโรงงานในเซี่ยงไฮ้เพื่อผลิตแบตเตอรี่ Megapack

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 10 เมษายน 2566

เซี่ยงไฮ้ - เทสลา อิงค์กำลังเปิดโรงงานในเซี่ยงไฮ้ ซึ่งสามารถผลิตผลิตภัณฑ์พลังงานเมกะแพ็คหนึ่งหมื่นชิ้นต่อปี เพื่อเสริมผลผลิตของโรงงานเมกะแพ็คในแคลิฟอร์เนีย บริษัทกล่าวในทวีตเมื่อวันอาทิตย์

 

ข่าวนี้ได้รับการรายงานครั้งแรกโดยสำนักข่าว Xinhua สื่อของรัฐของจีน

ผู้ผลิตรถยนต์ของ Elon Musk จะเริ่มต้นโรงงานในไตรมาสที่สามและเริ่มการผลิตในไตรมาสที่สองของปี 2024 ซินหัวรายงานจากพิธีลงนามในเซี่ยงไฮ้

โรงงานแห่งใหม่นี้จะช่วยเสริมโรงงานขนาดใหญ่ในเซี่ยงไฮ้ที่ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า โดยในขั้นต้นจะผลิตเมกะแพ็คได้ 10,000 หน่วยต่อปี ซึ่งเท่ากับการเก็บพลังงานประมาณ 40 กิกะวัตต์ชั่วโมง เพื่อจำหน่ายทั่วโลก ซินหัวกล่าว

ด้วยโรงงานแห่งใหม่ในเซี่ยงไฮ้ เทสลาจะใช้ประโยชน์จากห่วงโซ่อุปทานแบตเตอรี่ชั้นนำของโลกของจีนเพื่อเพิ่มผลผลิตและลดต้นทุนของหน่วยแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน Megapack เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นของการจัดเก็บพลังงานทั่วโลกในขณะที่โลกเปลี่ยนไปใช้พลังงานหมุนเวียนมากขึ้น

Tesla สร้างรายได้ส่วนใหญ่จากธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า แต่ Musk มุ่งมั่นที่จะขยายธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์และแบตเตอรี่ให้มีขนาดใกล้เคียงกัน

CATL บริษัทแบตเตอรี่ยักษ์ใหญ่ของจีนยังได้กระชับความร่วมมือกับลูกค้าอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น ซึ่งรวมถึง Tesla ในการจัดหาแบตเตอรี่กักเก็บพลังงาน ซึ่งประธานบริษัท Robin Zeng คาดว่าจะมีตลาดที่ใหญ่กว่าแบตเตอรี่ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า (EV)

ปัจจุบันเทสลามีโรงงานขนาดใหญ่ในแลธรอป แคลิฟอร์เนีย ซึ่งสามารถผลิตเมกะแพ็คได้ 10,000 ชิ้นต่อปี

บริษัทเริ่มผลิตรถยนต์ Model 3 ในเซี่ยงไฮ้ในปี 2562 และขณะนี้สามารถผลิตรถยนต์ได้ 22,000 คันต่อสัปดาห์

เทสลาวางแผนที่จะขยายโรงงาน Gigafactory Shanghai ซึ่งเป็นโรงงานผลิตรถยนต์ที่มีประสิทธิผลมากที่สุด เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตปีละ 450,000 คัน สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม บริษัทสหรัฐฯ ได้ต่อสู้กับสินค้าคงคลังที่เพิ่มขึ้นในเซี่ยงไฮ้ เนื่องจากความต้องการเริ่มอ่อนตัวลงในไตรมาสที่สาม ซึ่งนำไปสู่การลดราคาอย่างรุนแรงในตลาดหลักทั่วโลกในเดือนมกราคม

การเติบโตของยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในจีน ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ชะลอตัวลงเหลือ 20.8% ในช่วงสองเดือนแรกของปี 2566 จาก 150% ในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

นวัตกรรมด้านอาหาร ใช้พืชทดแทนเนื้อสัตว์ นม และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ รสชาติเหมือนจนแทบไม่น่าเชื่อ
https://www.thaiquote.org/content/249956

"ฟอร์บส" จัดอันดับมหาเศรษฐีโลก "เบอร์นาร์ด อาร์โนลต์ " รวยอันดับ 1, "ทักษิณ ชินวัตร" ติดโผด้วย
https://www.thaiquote.org/content/249942

หยุดยาวสงกรานต์ขึ้นทางด่วนฟรี
https://www.thaiquote.org/content/249962