EU เสนอให้บริษัทจัดเรตติ้งด้าน ESG เพิ่มความโปร่งใส สร้างแรงจูงใจให้เกิดการลงทุนที่ยั่งยืนมากขึ้น

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 14 มิถุนายน 2566

สหภาพยุโรปได้เสนอกฎระเบียบใหม่สำหรับบริษัทที่ขายการจัดเรตด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) ซึ่งอาจบีบให้บางบริษัทต้องปรับโครงสร้างธุรกิจของตน ซึ่งทำให้อุตสาหกรรมนี้สั่นคลอนครั้งใหญ่

 

S&P Global (SPGI.N) Moody's (MCO.N) MSCI (MSCI.N) > และ Morningstar's (MORN.O) Sustainalytics เป็นหนึ่งในผู้ขายที่ใหญ่ที่สุดในการจัดอันดับเกี่ยวกับประสิทธิภาพ ESG ของบริษัท ซึ่งช่วยชี้นำการลงทุนหลายล้านล้านดอลลาร์

ตามร่างกฎหมายของสหภาพยุโรป ผู้ให้บริการต้องหยุดให้บริการคำปรึกษาแก่นักลงทุน การขายอันดับเครดิตและการพัฒนาเกณฑ์มาตรฐานเหนือสิ่งอื่นใด เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้น

ผู้ให้บริการจะต้องได้รับอนุญาตและกำกับดูแลโดย European Securities and Markets Authority (ESMA) และการละเมิดกฎใหม่อาจทำให้พวกเขาถูกปรับสูงถึง 10% ของมูลค่าการซื้อขายสุทธิประจำปี

กฎอาจบังคับให้หน่วยงานแยกธุรกิจออกจากกัน แม้ว่าจะไม่ชัดเจนในทันทีว่าบริษัทจะต้องเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างจึงจะถือว่าเป็นการดำเนินงานโดยอิสระ

"หน่วยงานจัดอันดับ ESG ที่ให้คะแนนบริษัทเกี่ยวกับปัจจัยด้านธรรมาภิบาลนั้นไม่มีการควบคุมอย่างสมบูรณ์ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากมากที่จะเปรียบเทียบการให้คะแนนโดยหน่วยงานต่างๆ เราไม่มีความชัดเจนว่าการจัดอันดับเหล่านี้ได้รับการจัดอันดับอย่างไร และดูเหมือนจะมีความขัดแย้งทางผลประโยชน์" Mairead McGuinness กรรมาธิการยุโรปของ บริการทางการเงินกล่าวกับผู้สื่อข่าว

"เราต้องการให้ (การให้คะแนน) มีความน่าเชื่อถือและเปรียบเทียบได้"

นักวิจารณ์กล่าวว่าวิธีการให้คะแนน ESG นั้นซับซ้อนเกินไป คลุมเครือ และมีแนวโน้มที่จะให้รางวัลแก่บริษัทที่เปิดเผยข้อมูลมากกว่าวิธีที่สามารถจัดการความเสี่ยง ESG ได้ดีที่สุดหรือทำหน้าที่ได้ดีที่สุดในการจำกัดผลกระทบเชิงลบทางธุรกิจที่มีต่อโลกใบนี้

เจ้าหน้าที่กำลังพยายามสร้างแรงจูงใจให้เกิดการลงทุนที่ยั่งยืนมากขึ้นและจัดการกับการล้างสีเขียวด้วยการเพิ่มความโปร่งใสและให้ข้อมูลที่ดีขึ้นแก่นักลงทุน ในปี 2019 สหราชอาณาจักรยังได้ร่างแผนการที่จะควบคุมผู้ให้บริการจัดอันดับ ESG

MSCI ESG Research ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เล่นรายใหญ่ที่สุดในตลาด กล่าวในแถลงการณ์ว่ากำลังประเมินผลกระทบต่อธุรกิจและผลิตภัณฑ์ของบริษัท และยังคงรักษา "วัฒนธรรมแห่งความเป็นอิสระและความโปร่งใส" ในการให้คะแนน

S&P Global กล่าวว่า บริษัทเชื่อว่า "การดำเนินการที่สอดคล้องกัน" ของคำแนะนำจาก IOSCOซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์ทั่วโลก จะสนับสนุนผลิตภัณฑ์การจัดอันดับ ESG และช่วยหลีกเลี่ยงการแยกส่วนข้ามเขตอำนาจศาล

London Stock Exchange Group (LSEG.L)ซึ่งจัดเรทติ้งผ่านหน่วย Refinitiv เช่นกัน กล่าวว่ายินดีกับกฎที่เสนอของสหภาพยุโรป Thomson Reuters ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Reuters ถือหุ้นใน LSEG

"ข้อเสนอนี้นำเสนอความโปร่งใสมากขึ้นในตลาด โดยไม่ต้องกำหนดวิธีการประเมิน ESG ซึ่งมีส่วนช่วยในการจัดสรรเงินทุนเพื่อกิจกรรมการลงทุนที่ยั่งยืนอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น"

Morningstar Sustainalytics กล่าวว่านักวิเคราะห์กำลังตรวจสอบข้อเสนอเพื่อทำความเข้าใจผลกระทบของอุตสาหกรรมในวงกว้าง

Moody's ไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็น

เข้าใจได้ไม่ดี
การจัดอันดับ ESG วัดความเสี่ยงของบริษัทต่อปัจจัย ESG ที่เกี่ยวข้องทางการเงิน เช่น มลพิษหรือสิทธิมนุษยชน และวิธีการที่บริษัทจัดการกับความเสี่ยงดังกล่าว

โดยปกติแล้ว อันดับเครดิตไม่ได้วัดผลกระทบของบริษัทที่มีต่อสิ่งแวดล้อมและโลกภายนอก และการจัดอันดับที่ค่อนข้างสูงให้กับบริษัทเชื้อเพลิงฟอสซิลหรือเหมืองแร่ได้กระตุ้นการวิพากษ์วิจารณ์ว่านักลงทุนปลายทางไม่เข้าใจวิธีการทำงานของพวกเขา

สินทรัพย์ที่ยั่งยืนทั่วโลกภายใต้การบริหารอยู่ที่ 2.74 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนมีนาคม Morningstar ประมาณการ ส่วนใหญ่อยู่ในกองทุนซึ่งติดตามดัชนีที่ประกอบด้วยบริษัทที่ได้รับการจัดอันดับ ESG บางประเภท หรือไม่รวมบริษัทเหล่านั้นที่มีอันดับต่ำ

Markus Ferber สมาชิกรัฐสภายุโรปหัวอนุรักษ์นิยมชาวเยอรมันวิจารณ์ข้อเสนอของสหภาพยุโรปเมื่อวันอังคาร

"การอนุญาตให้ผู้ให้บริการจัดอันดับ ESG แบบสแตนด์อโลนจำกัดกลุ่มบริษัทที่สามารถให้บริการดังกล่าวได้อย่างมีนัยสำคัญตั้งแต่แรก ... มีความเสี่ยงสูงที่ผลสุดท้ายจะมีการจัดอันดับ ESG น้อยลงในยุโรป" Ferber กล่าวใน คำสั่งทางอีเมล

คณะกรรมาธิการยุโรปประกาศแผนเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการใหม่ที่เปิดเผยเมื่อวันอังคารเพื่อส่งเสริมการลงทุนอย่างมีจริยธรรมและยั่งยืนมากขึ้น

สิ่งเหล่านี้รวมถึงเกณฑ์ใหม่สำหรับสิ่งที่เรียกว่าอนุกรมวิธานซึ่งเป็นระบบที่จำแนกว่าส่วนใดของเศรษฐกิจที่สามารถทำการตลาดได้ว่าเป็นการลงทุนที่ยั่งยืน.

ที่มา: รอยเตอร์

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

วช. - มธ. นำนวัตกรรมการให้น้ำแบบ Basin Fertigation และการสร้างระบบนิเวศชักนำรากลอยพัฒนาคุณภาพทุเรียนเกรดพรีเมี่ยม
https://www.thaiquote.org/content/250451

Toyota เตรียมเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่โซลิดสเตตภายในปี 2027 เพื่อยืดอายุแบตเตอรี่
https://www.thaiquote.org/content/250446

ความปั่นป่วนของเที่ยวบินเพิ่มขึ้นเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศทำให้โลกร้อนขึ้น นักวิจัยกล่าว
https://www.thaiquote.org/content/250445