ปลดล็อกเพิ่มมูลค่า "เภสัชกร" อบรมระยะสั้น ขยับขึ้น "ชำนาญการพิเศษ"

by ThaiQuote, 17 กุมภาพันธ์ 2563

ก.พ.ไฟเขียว ให้ "เภสัชกร" อบรมระยะสั้น 4 เดือนเทียบเท่าป.โท กรุยทางเพื่อขยับขึ้นซี 8 เป็นผู้ชำนาญการพิเศษได้ง่ายขึ้น


Hfocus เว็บไซต์ที่เผยแพร่เรื่องราวในวงการสาธารณสุขของประเทศไทย ตีแผ่รายงานข่าวชิ้นหนึ่งที่น่าสนใจ โดยเฉพาะกับบรรดา "หมอยา" หรือที่คุ้นกันดีในอาชีพเภสัชกร

รายงานระบุว่า สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ได้มีมติรับรองวุฒิการศึกษาระดับประกาศนียบัตรบัณฑิต หรือเทียบเท่าที่สภาเภสัชกรรมรับรอง เป็นวุฒิการศึกษาเพิ่มเติมไม่ต่ำกว่าระดับประกาศนียบัตรบัณฑิตหรือเทียบเท่าตามหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินบุคคล สายงานเภสัชกรรม ที่ ก.พ. กำหนด กรณีผู้ที่จะส่งคำขอประเมินเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเภสัชกร ระดับชำนาญการพิเศษ ซึ่งมีความหมายว่าจะเป็นการปลดล็อกเภสัชกร ที่อยู่ในการขยับขึ้นตำแหน่งที่สูงกว่าได้ใช้เวลาน้อยที่สุดในการก้าวหน้าทางอาชีพการงานสำหรับงานสายของภาครัฐ

ขยายความโดย ผศ.ดร.ภญ.วรรณา ศรีวิริยานุภาพ เลขาธิการสภาเภสัชกรรม ระบุในรายงานข่าวชิ้นนี้ว่า ในสายงานกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) การที่เภสัชกรจะขยับไปขึ้นระดับซี 8 จะต้องผ่านข้อกำหนด คือ ผ่านหลักสูตรปริญญาโท หรือประกาศนียบัตรวิชาชีพ 1 ปี แต่สถานการณ์ในขณะนี้ มีเภสัชกรที่ถูกระบุให้เข้าสู่ซี 8 แล้ว แต่ไม่ผ่านคุณสมบัติที่กำหนดเอาไว้ ซึ่งสภาเภสัชกรรมมองว่าไม่ถูกต้อง สำหรับเภสัชกรที่ปัจจุบันเรียนกันมาถึง 6 ปี แต่ก็ยังอยู่ในแท่งการเติบโตทางวิชาชีพเหมือนกับกลุ่มที่เรียนในระดับ 4 ปี ดังนั้น จึงพยายามขับเคลื่อนเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับวิชาชีพเภสัชกรรม


อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าในระยะเวลาอันใกล้เรื่องนี้คงแก้ปัญหาให้เป็นรูปธรรมได้ยาก จึงพยายามช่วยปลดล็อกกับน้องๆ เภสัชกรที่จะต้องขึ้นซี 8 ไปก่อน

หลักสูตรที่ก.พ.มารับรองวิชาชีพเภสัชกรรม จะเป็นหลักสูตรอบรมระยะสั้น 4 เดือน ที่จะเข้มข้นในเรื่องการพัฒนาบุคลากร ให้สามารถใช้เพื่อเทียบเท่ากับปริญญาโท หรือหลักสูตร 1 ปี เพื่อให้เภสัชกรสามารถเข้าสู่ตำแหน่งผู้ชำนาญการพิเศษได้เร็วขึ้น และช่วยให้สถานการณ์ขณะนี้สำหรับเภสัชกรดีขึ้นตามไปด้วย

อนึ่ง สำหรับข้อมูลของสภาเภสัชกรรม พบว่าปัจจุบันมี เภสัชกรผู้ได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรม จำนวนทั้งสิ้น 40,152 ราย ข้อมูล ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2561

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ