อุตสาหกรรมเกาหลีใต้นำหุ่นยนต์มาใช้เพื่อบรรเทาปัญหาแรงงาน ประชากรวัยแรงงานน้อยลง

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 23 สิงหาคม 2565

อุตสาหกรรมลอจิสติกส์และร้านอาหารของเกาหลีใต้กำลังกลายเป็นภาคส่วนชั้นนำในการนำหุ่นยนต์มาใช้เนื่องจากการขาดแคลนแรงงานและการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทำให้หลายบริษัทหันมาใช้หุ่นยนต์ทำงาน

 

บริษัทโลจิสติกส์รายใหญ่ได้แนะนำหุ่นยนต์ขนส่งเพื่อปรับปรุงการจัดการบรรจุภัณฑ์ ผู้ให้บริการ จัดส่งอาหารรายใหญ่และเครือข่ายร้านสะดวกซื้อได้เริ่มทดสอบหุ่นยนต์อัตโนมัติเต็มรูปแบบเพื่อส่งสินค้าไปยังบ้านของลูกค้า

ในศูนย์โลจิสติกส์ในเมือง Gunpo ใกล้กรุงโซล หนึ่งในโกดังขนาดใหญ่หลายแห่งคือ Fulfillment Center ของ CJ Logistics ซึ่งเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ของเกาหลีใต้ ซึ่งดำเนินการบริการบรรจุและจัดส่งในนามของผู้ค้าปลีกออนไลน์

ผู้มาเยี่ยมชมศูนย์ต้องประหลาดใจเมื่อเห็นชั้นวางของในโกดัง ซึ่งแต่ละชั้นมีความสูง 278 ซม. เคลื่อนย้ายได้อย่างอิสระบนชั้นสอง มีชั้นวาง 630 ชั้นบนพื้นที่ 7,000 ตร.ม. และหุ่นยนต์ 101 ตัวยกและเคลื่อนย้ายสินค้าที่บรรทุกสินค้า

ในงานบรรจุและจัดส่งแบบทั่วไป คนงานไปที่ชั้นวาง หยิบสินค้าที่สั่งซื้อแล้ววางบนรถเข็น CJ ได้เปลี่ยนกระบวนการเพื่อให้ชั้นวางย้ายไปที่คนงาน

เมื่อพนักงานป้อนคำสั่งซื้อเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ชั้นวางที่มีรายการสินค้าที่เหมาะสมที่สุดจะย้ายไปยังพื้นที่บรรจุภัณฑ์ จากนั้นคนงานก็หยิบและบรรจุเพื่อจัดส่ง

ระบบใหม่นี้แม้จะดูไม่มีประสิทธิภาพในแวบแรก แต่เป็นผลจากการคำนวณอย่างรอบคอบโดยห้องปฏิบัติการด้านลอจิสติกส์ของ CJ ผลิตภัณฑ์ที่มีความต้องการสูงวางอยู่บนชั้นวางหลายชั้น และสินค้าที่มีแนวโน้มว่าจะซื้อร่วมกับพวกเขาจะถูกวางบนชั้นวางเดียวกัน

ข้อตกลงดังกล่าวช่วยลดเวลารอคอยของพนักงาน โดยแต่ละกล่องสามารถบรรจุได้ 23.8 กล่องต่อชั่วโมง เพิ่มขึ้นจาก 15.4 ในอดีตที่ผ่านมา เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานได้ถึง 55% ตามข้อมูลของ CJ

หุ่นยนต์มีส่วนร่วมในการบรรจุและจัดส่งของใช้ประจำวันในนามของธุรกิจห้างสรรพสินค้าอีคอมเมิร์ซของ Naver ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์รายใหญ่ของเกาหลีใต้ ศูนย์แห่งนี้ดูแลสินค้าที่มียอดขายสูงสุด 1,400 ชนิด รวมถึงมาสก์หน้า ผงซักฟอก และสินค้าสำหรับเด็ก

ความสามารถในการบรรจุสินค้าที่สั่งซื้อผ่านร้านค้าออนไลน์ต่างๆ ลงในกล่องเดียว ระบบใหม่นี้ช่วยลดต้นทุนในการขนส่งและการจัดการ และเพิ่มความสะดวกสบายสำหรับผู้บริโภค CJ กล่าว

CJ กำลังพัฒนาระบบของตนเองโดยการเปรียบเทียบ Amazon.com และศูนย์โลจิสติกส์ชั้นนำอื่นๆ “เราจะเผยแพร่ระบบ Gunpo ในการเคลื่อนย้ายชั้นวางไปยังศูนย์อื่นๆ” บริษัทกล่าว

ค่าแรงขั้นต่ำในเกาหลีใต้ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา จะเพิ่มขึ้นเป็น 9,620 วอน (7.39) วอนต่อชั่วโมงในปี 2566 หุ่นยนต์กำลังหาทางเข้าสู่อุตสาหกรรมที่หลากหลาย เนื่องจากต้นทุนและความขาดแคลนแรงงานทำให้พวกเขามีราคา และสามารถแข่งขันได้

หุ่นยนต์เป็นสิ่งที่สังเกตเห็นได้ชัดเจนโดยเฉพาะในอุตสาหกรรมร้านอาหารในปัจจุบัน พนักงานเสิร์ฟหุ่นยนต์ซึ่งเสิร์ฟอาหารบนถาดให้กับลูกค้า ได้รับการแนะนำเมื่อประมาณสามปีที่แล้ว

หุ่นยนต์เชฟก็เป็นสิ่งที่เห็นได้ทั่วไปเช่นกัน สามารถทอดไก่ได้ 50 ตัวต่อชั่วโมงหรือทำเค้กข้าวรสเผ็ด “ต็อกปกกี” สำหรับห้าคนใน 10 นาที

เซิร์ฟเวอร์กาแฟหุ่นยนต์ เปิด ตัวที่สถานีรถไฟขนาดใหญ่ในกรุงโซลเมื่อเร็ว ๆ นี้ ปัจจุบันหุ่นยนต์บาริสต้าทำงานอยู่ในร้านกาแฟเล็กๆ ที่ไม่มีคนควบคุม และเสิร์ฟกาแฟให้กับผู้คนที่สถานีรถไฟใต้ดิน

เกาหลีใต้คาดว่าจะประสบกับจำนวนประชากรที่ลดลงอย่างรวดเร็วในอนาคตอันใกล้นี้ เนื่องจากอัตราการเจริญพันธุ์ของประเทศนั้นต่ำที่สุดในโลก การใช้หุ่นยนต์บรรเทาปัญหาการขาดแคลนแรงงานจึงเป็นที่ยอมรับมากกว่าประเทศอื่นๆ

ความพยายามขององค์กรในการจัดการกับค่าแรงที่สูงขึ้นส่งผลให้มีการนำหุ่นยนต์มาใช้ในช่วงต้น

บริษัทแห่งหนึ่งในเกาหลีใต้เริ่มทดลองหุ่นยนต์ที่ส่งสินค้าบนถนนสาธารณะ การทดสอบเปิดตัวครั้งแรกโดย Woowa Brothers ผู้ดำเนินการแอปส่งอาหารที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ โดยใช้หุ่นยนต์ส่งอาหารขนาดเล็ก “Dilly Drive” ที่พัฒนาขึ้น

บริษัทกำลังดำเนินการทดลองต่อไปที่อาคารอพาร์ตเมนต์ในเมืองในเขตชานเมืองของกรุงโซล เนื่องจากกำลังรอกฎระเบียบใหม่ที่อนุญาตให้อุปกรณ์ดังกล่าวอยู่บนทางเท้า

เมื่อ Woowa ได้รับคำสั่งซื้อ ก็จะส่ง Dilly Drive ไปที่ร้านอาหาร พนักงานร้านอาหารกำลังโหลดสินค้า และทำการส่งมอบ โดยหลีกเลี่ยงคนเดินถนนและการจราจรอย่างระมัดระวัง

แอพจัดส่งเปิดประตูล็อบบี้ของอพาร์ทเมนต์เป้าหมายและเรียกลิฟต์เพื่อให้ Dilly Drive สามารถไปถึงปลายทางได้ จากนั้นลูกค้าจะได้รับข้อความยืนยันบนสมาร์ทโฟน เปิดฝาหุ่นยนต์ และรับของที่จัดส่ง

รัฐบาลเกาหลีใต้จะชี้แจงคำจำกัดความทางกฎหมายของหุ่นยนต์ส่งของและกำหนดระเบียบด้านความปลอดภัยและมาตรฐานการจัดการอื่นๆ ในปลายปีนี้

ภายใต้กฎหมายจราจรในปัจจุบันหุ่นยนต์ส่งของ ถูกกำหนดให้เป็นยานพาหนะไร้คนขับและถูกห้ามบนทางเท้าและทางข้าม การแก้ไขทางกฎหมายคาดว่าจะยกเลิกการแบนในปี 2566 ซึ่งเป็นการเปิดทางให้หุ่นยนต์ใช้ในเชิงพาณิชย์

Lotte ผู้ดำเนินการเครือข่าย 7-Eleven เริ่มทดสอบบริการจัดส่งด้วยหุ่นยนต์ในปี 2564 ร่วมกับ Neubility ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพด้านการพัฒนาหุ่นยนต์ในกรุงโซล หุ่นยนต์จะพยายามปรับปรุงความแม่นยำและความน่าเชื่อถือของหุ่นยนต์ต่อไปก่อนที่จะมีการแก้ไขทางกฎหมายตามที่คาดไว้ เมื่อมันจะเริ่มส่งมอบแบบไร้คนขับอย่างจริงจัง.

ที่มา: https://asia.nikkei.com/

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ:

เกษตรกรไต้หวันหาพื้นที่สำหรับโซลาร์เซลล์เพื่อตอบสนองเป้าหมายด้านพลังงานหมุนเวียน
https://www.thaiquote.org/content/247902

จีนออกประกาศเตือนภัยภัยแล้งระดับชาติเป็นครั้งแรก ต่อสู้เพื่อกอบกู้พืชผลในช่วงคลื่นความร้อนสูง
https://www.thaiquote.org/content/247914

เทคโนโลยีใหม่เพื่อลดความเสี่ยงของภัยธรรมชาติที่เกี่ยวข้องกับน้ำ จากมหาวิทยาลัยแห่งสหประชาชาติ
https://www.thaiquote.org/content/247709