ธุรกิจ J&J ยื่นล้มละลายครั้งที่สองเพื่อติดตามการชำระหนี้ 8.9 พันล้านดอลลาร์

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 5 เมษายน 2566

จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน(JNJ.N)ตกลงที่จะจ่ายเงิน 8.9 พันล้านดอลลาร์เพื่อยุติคดีหลายหมื่นคดีที่กล่าวหาว่าแป้งฝุ่นในแป้งเด็กอันโด่งดังและผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ก่อให้เกิดมะเร็ง

 

ข้อตกลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากศาลอุทธรณ์ในเดือนมกราคมตัดสินให้ J&J ดำเนินกลยุทธ์ล้มละลาย “เท็กซัสสองขั้นตอน” ซึ่งเป็นข้อโต้เถียงและเป็นข้อขัดแย้งของ J&J ซึ่งบริษัทพยายามที่จะปลดเปลื้องความรับผิดจากแป้งไปยังบริษัทย่อยที่ยื่นฟ้องในทันที

LTL Management ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ J&J ได้ยื่นฟ้องขอความคุ้มครองการล้มละลายเมื่อปลายวันอังคารเป็นครั้งที่สองโดยมีความตั้งใจที่จะนำเสนอแผนการปรับโครงสร้างองค์กรที่มีการตั้งถิ่นฐานที่เสนอต่อผู้พิพากษาโดยเร็วที่สุดในวันที่ 14 พฤษภาคม บริษัท ย่อยกล่าวในการยื่นฟ้องต่อศาล J&J กล่าวในแถลงการณ์ว่ามีผู้อ้างสิทธิ์ในแร่ทัลก์ประมาณ 60,000 รายตกลงตามข้อเสนอนี้

บริษัทลูกของ J&J ยื่นฟ้องล้มละลายในรัฐนิวเจอร์ซีย์ ซึ่งเป็นเขตอำนาจศาลเดียวกันกับที่ศาลอุทธรณ์แพ้ J&J จัดทำข้อตกลงทางการเงินใหม่กับบริษัทย่อยเพื่อหลีกเลี่ยงการฝ่าฝืนคำตัดสินอุทธรณ์ บริษัทย่อยกล่าวในการยื่นฟ้องศาล การพิจารณาคดีระบุว่าผู้บริหารของ LTL ไม่มีสิทธิเรียกร้องที่ถูกต้องตามกฎหมายในการล้มละลายเนื่องจากไม่ได้อยู่ในความทุกข์ทางการเงิน

การปฏิเสธของศาลอุทธรณ์ทำให้ J&J ต้องเสียราคาเพื่อยุติการฟ้องร้องคดีเกี่ยวกับแป้ง หลังจากทนายความของโจทก์ต่อต้านกลยุทธ์ของบริษัทและได้รับชัยชนะ คณะกรรมการของ J&J ได้พบกันในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาและอนุมัติการจ่ายเงินจำนวนมหาศาลให้กับโจทก์ในปัจจุบันและอนาคตที่เป็นมะเร็งนรีเวชและมะเร็งเยื่อหุ้มปอดหลายชนิด ตามคำกล่าวของ Mikal Watts หนึ่งในทนายความของโจทก์ที่เจรจาข้อตกลง

J&J ย้ำเมื่อวันอังคารว่าผลิตภัณฑ์แป้งของบริษัทปลอดภัยและไม่ก่อให้เกิดมะเร็ง ทนายความของบริษัทกล่าวว่าการกล่าวอ้างแป้งฝุ่นขาดคุณสมบัติทางวิทยาศาสตร์ และกล่าวหาทนายความของโจทก์ว่ายังคงโฆษณาให้ลูกค้าต่อไปโดยหวังว่าจะได้เงินก้อนโต

บริษัทยังคงเผชิญกับความเสี่ยงสำคัญที่โจทก์รายอื่นอาจยังคงคัดค้านการระงับคดีและยื่นอุทธรณ์คดีอีกครั้งต่อศาลเดิมที่ปฏิเสธการล้มละลายของบริษัทย่อยไปแล้ว นั่นคือศาลอุทธรณ์วงจรที่ 3 ของสหรัฐฯ ในเมืองฟิลาเดลเฟีย

ทนายความที่เป็นตัวแทนของโจทก์หลายพันคนออกแถลงการณ์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาเพื่อคัดค้านข้อตกลง “ข้อตกลงหลอกลวงนี้ไม่แม้แต่จะจ่ายค่ารักษาพยาบาลของเหยื่อส่วนใหญ่” เจสัน อิตคิน หุ้นส่วนผู้ก่อตั้งบริษัทกฎหมายการบาดเจ็บส่วนบุคคลในฮูสตันกล่าว อาร์โนลด์ แอนด์ อิตกิน แอลแอลพี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า J&J กำลังพิจารณาให้บริษัทสาขาแป้งของบริษัทเข้าสู่กระบวนการล้มละลายเป็นครั้งที่สอง และทนายความของบริษัทได้ติดต่อทนายความของโจทก์ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเสนอให้ทั้งสองฝ่ายจัดทำข้อตกลงยุติคดีฉบับใหม่ที่สามารถบรรลุผลได้ในไม่กี่วินาที บริษัทในเครือ J&J ล้มละลาย เมื่อปีที่แล้วรอยเตอร์ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการวางแผนอย่างลับๆของเท็กซัสสองขั้นตอนโดย J&Jและบริษัทยักษ์ใหญ่ อีกสามแห่ง ในชุดรายงานที่สำรวจความพยายามขององค์กรในการหลบเลี่ยงการฟ้องร้องผ่านการล้มละลาย

ภายใต้เงื่อนไขของข้อตกลงที่เสนอใหม่ โจทก์ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งก่อนวันที่ 1 เมษายนจะได้รับเงินจากทรัสต์เพื่อการล้มละลายภายในหนึ่งปีหลังจากผู้พิพากษาอนุมัติแผนบทที่ 11 ที่สร้างขึ้น ตามคำกล่าวของวัตส์ ทนายความของโจทก์ที่ช่วยเจรจาข้อตกลง โจทก์ที่ได้รับการวินิจฉัยในภายหลังจะสามารถเข้าถึงเงินที่จัดสรรไว้ในทรัสต์เป็นเวลา 25 ปีข้างหน้า

การระงับคดีครั้งใหญ่เกิดขึ้นหลังจากความล้มเหลวทางกฎหมายของการล้มละลายสองขั้นตอนในเท็กซัสดั้งเดิมของ J&J ซึ่งยื่นฟ้องในเดือนตุลาคม 2564 กลวิธีใหม่เกี่ยวข้องกับการใช้กฎหมายของรัฐเท็กซัสเพื่อแบ่งบริษัทที่ถูกฟ้องออกเป็นสองแห่ง จากนั้นจึงเปลี่ยนความรับผิดไปยังหนึ่งในนิติบุคคลที่สร้างขึ้นใหม่ . LTL Management ซึ่งเป็นบริษัทย่อยแห่งใหม่ที่รับภาระหนี้สิน ได้ประกาศล้มละลายเกือบจะทันทีหลังจากก่อตั้ง

ทนายความของโจทก์บรรยายภาพสองขั้นตอนของ J&J ว่าเป็นการใช้ระบบล้มละลายในทางที่ผิดโดยกลุ่มบริษัทข้ามชาติที่มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดเกิน 400 พันล้านดอลลาร์ และมีความเสี่ยงเพียงเล็กน้อยที่เงินจะหมดเพื่อจ่ายให้กับเหยื่อโรคมะเร็ง

J&J และบริษัทในเครือได้โต้แย้งว่าการล้มละลายส่งผลดีมากกว่าสำหรับทุกฝ่าย รวมถึงโจทก์: การปรับโครงสร้างสามารถส่งมอบการจ่ายเงินเพื่อยุติคดีอย่างยุติธรรม มีประสิทธิภาพ และเท่าเทียมกันมากกว่า "ลอตเตอรี่" ที่เสนอโดยศาลพิจารณาคดี ซึ่งคู่ความบางคนได้รับรางวัลก้อนโตและคนอื่นๆ ได้รับรางวัล ไม่มีอะไร.

เมื่อปลายเดือนมีนาคม ศาลอุทธรณ์ปฏิเสธการเสนอราคาของบริษัทย่อยของ J&J เพื่อชะลอการพิจารณาคดีไม่ให้มีผล ขณะที่ศาลสูงสหรัฐขอให้มีการพิจารณาทบทวน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ไมเคิล แคปแลน ผู้พิพากษาศาลล้มละลายสหรัฐในรัฐนิวเจอร์ซีย์ได้ยกฟ้องการล้มละลายของ LTL ครั้งก่อน โดยปฏิบัติตามคำตัดสินของศาลอุทธรณ์ที่กลับคำตัดสินก่อนหน้านี้ของเขา

วัตส์ ทนายความของโจทก์กล่าวกับรอยเตอร์ว่าเขาเชื่อว่ามีโจทก์มากพอที่จะตกลงยุติข้อตกลงเพื่อโน้มน้าวให้ผู้พิพากษาล้มละลายอนุมัติ จำนวนที่ยอมรับเป็นสิ่งสำคัญ ในการล้มละลายที่เกี่ยวข้องกับแร่ใยหิน บริษัทต้องการ 75% ของเจ้าหนี้ผู้เป็นโจทก์ในการอนุมัติแผนการปรับโครงสร้างเพื่อให้ผู้พิพากษาอนุมัติ นั่นเป็นแถบที่สูงกว่าการล้มละลายประเภทอื่น

การสืบสวนของรอยเตอร์ในเดือนธันวาคม 2561 เปิดเผยว่า J&J รู้มานานหลายทศวรรษเกี่ยวกับการทดสอบที่แสดงว่าแป้งฝุ่นของบริษัทบางครั้งมีแร่ใยหินที่ก่อมะเร็ง แต่เก็บข้อมูลนั้นจากหน่วยงานกำกับดูแลและสาธารณชน J&J กล่าวว่าแป้งเด็กและผลิตภัณฑ์แป้งทาตัวอื่นๆ ปลอดภัย ไม่ก่อให้เกิดมะเร็ง และไม่มีส่วนผสมของแร่ใยหิน

บริษัทประกาศในปี 2563 ว่าจะหยุดขายแป้งเด็กในสหรัฐและแคนาดาเนื่องจากสิ่งที่เรียกว่า "ข้อมูลที่ผิด" เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ และต่อมาได้ประกาศความตั้งใจที่จะยุติการผลิตทั่วโลกในปี 2566

ที่มา: reuters

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

เตือน! ไทยตอนบนระวังพายุฤดูร้อนถล่มช่วง 6-9 เม.ย.
https://www.thaiquote.org/content/249923

อังกฤษออกกฎหมายห้ามใช้ทิชชู่เปียกพลาสติกเพื่อแก้ปัญหามลพิษ
https://www.thaiquote.org/content/249919

OPEC+ เตรียมลดกำลังการผลิตน้ำมัน ส่งสัญญาณแยกทางกับสหรัฐฯ การเคลื่อนไหวนี้หมายถึงการขึ้นราคา
https://www.thaiquote.org/content/249913